Thiết kế vườn tường - Cây trồng chuyên dùng

Thiết kế vườn tường xanh cần phải lựa chọn những loại cây sao cho phù hợp với cấu trúc của dạng vườn đặc biệt này và tính thẩm mỹ của bức tường trong không gian.

Thiết kế vườn tường đứng xanh

Môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm bởi dân số tăng quá nhanh và quá trình đô thị hóa diễn ra chóng mặt, những khoảng thiên nhiên xanh thu hẹp dần. Việc cải thiện môi trường sống của mỗi gia đình là vấn đề bức thiết và đặc biệt quan trọng để tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.


Giải pháp thông minh cho không gian xanh

Nhưng đâu mới thực sự là giải pháp thông minh để những ngôi nhà phố ngột ngạt trở nên mát lành hơn ? Khoa học –công nghệ phát triển, những khu vườn tường đứng đã ra đời, mang đến hơi thở  mới cho không gian và khắc phục được những hạn chế của sân  vườn ngang.


Thiết kế sân vườn theo kiểu thẳng đứng đã phổ biến từ lâu tại các nước phương Tây, từ chung cư đến nhà riêng biệt, văn phòng,… Hiện nay, mô hình thiết kế này ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam bởi sự tiện ích, thẩm mỹ và tiết kiệm diện tích.
Vườn đứng hay còn gọi là tường cây xanh là loại thiết kế sân vườn dạng đặc biệt. Bởi vậy mà cây xanh trồng trên những khu vườn kiểu này cần phải được lựa chọn tùy từng loại vể đảm bảo tính thẩm mỹ của bức tường và phù hợp với cấu tạo của vườn tường đứng.



Các loại cây trồng sử dụng ở đây là những loài cây có trọng lượng nhẹ, có khả năng thích nghi và sinh tồn cao, có khả năng sống trong chậu hoặc không cần đất, cây dây leo, thủy sinh, bán thủy sinh,  hoặc chịu được ánh sáng chiếu vào ( nếu trồng trong nhà). 

Để lựa chọn cây trồng thích hợp, bạn cần lưu ý 5 điểm sau :

  1. Cây có thể chịu khắc nghiệt, khô hạn, ẩm ướt nhiều; tồn tại được với sự lệch pha của nhiệt độ, thời tiết. Bởi khí hậu Việt Nam mang tính chất nhiệt đới gió mùa nên có nhiều diễn biến phức tạp.
  2. Thích hợp với đặc thù canh tác bán thủy canh tức là cây trồng không cần đất hoặc cần lượng nhỏ.
  3. Cây sinh trưởng ổn định trong các mùa.
  4. Cây cho lá làm cảnh, lá cây ấn tượng.
  5. Cây phát triển chậm, nhu cầu dinh dưỡng ít.


Thi công vườn tường đứng có thể áp dụng linh hoạt với mọi không gian, không cần đất và cũng không tốn nhiều công chăm sóc. Từ những giá trị đặc biệt ấy, kiểu vườn này đã và đang trở thành xu hướng trang trí nội thất và ngoại thất trên thế giới và ở Việt Nam, góp phần mang đến luồng gió mới cho thiết kế nhà ở hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét