Vườn tường đứng - Kiến trúc tương lai xanh

Một bức tường cây xanh tốt sẽ là cách trang trí phù hợp với những không gian hẹp trong thành phố, giúp nhà bạn có thêm góc nhỏ tươi mát. Lối kiến trúc này được xem là xu hướng trong thiết kế nhà ở hiện đại. 

Vườn trên tường hay còn gọi là Vườn tường đứng là kiểu kiến trúc khá độc đáo và mới lạ đối với những người đã quen với kiểu sân vườn nawmg ngang truyền thống. Trên thế giới đã có rất nhiều vườn tường được tạo dựng bởi bàn tay tay hoa của các kỹ sư tại nhà riêng, cửa hàng, khách sạn hoặc các quán cafe. Nó không còn là một bức tường cây đơn thuần mà trên đó là những tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ đường nét của rất nhiều loại cây cảnh với màu sắc khác nhau cùng khả năng tạo hình ấn tượng của con người. 

Ở Việt Nam, vườn trên tường cũng bắt đầu phát triển, nhưng chủ yếu tập trung ở biệt thự cao cấp, biệt thự mini, nhà phố... Còn các công trình công cộng, công trình hành chính thì hiếm thấy vì chi phí làm khá cao. Nhưng với ý tưởng tuyệt vời này, việc phủ xanh thành phố không còn quá xa vời.

Lợi ích từ khu vườn thẳng đứng

Trong xã hội hiện đại, khi nhu cầu vật chất của con người được đáp ứng đầy đủ thì họ muốn tìm đến những giá trị mang ý nghĩa tinh thần có tác động tích cực đến sức khỏe. Bởi vậy, việc trông cây xanh trong nhà không đơn thuần chỉ vì sở thích cá nhân mà hơn hết đó chính là đòi hỏi tất yếu của con người về cuộc sống lành mạnh, mát mẻ. 



Việc thiết kế Vườn tường cây xanh trong nhà sẽ hấp thụ khí độc và lọc bụi bẩn trong không khí, giúp bạn cảm nhận được sự trong lành dễ chịu trong tổ ấm của mình, khác hẳn với những gì ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống bên ngoài kia. 

Một sản phẩm tường xanh đặc dụng sẽ thể hiện hình ảnh của gia chủ, thông qua đó sẽ nâng giá trị của công trình, đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường và khách đến nhà cũng cảm thấy gần gũi, tinh thần sảng khoái khi nhìn ngắm chúng.

Nguồn gốc và phương pháp thiết kế vườn tường đứng
Stanley White Hart, Giáo sư Kiến trúc cảnh quan tại Đại học Illinois từ 1922-1959, đã phát minh ra khu vườn thẳng đứng còn gọi là vườn trên tường. Ý tưởng này của ông được nhiều kiến trúc sư đánh giá cao. Các nhà thực vật học và nghệ sĩ người Pháp Patrick Blanc là những người tiên phong tạo ra các khu vườn thẳng đứng đầu tiên trên thế giới cách đây hơn 30 năm.



Có rất nhiều phương pháp thiết kế thi công vườn tường đứng, trồng cây trên tường được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Chẳng hạn như trồng cây bằng khung sắt cố định, bằng module đúc sẵn, kết hợp giữa tấm nhựa và vải nỉ cùng hệ thống tưới tự động... Giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn nhất là dùng module đúc sẵn hoặc kết hợp tấm nhựa, vải nỉ cùng hệ thống tưới tiêu tự động. Ưu điểm của phương pháp này là không tốn nhiều công chăm sóc, tiện lợi nhờ công nghệ hoàn toàn tự động bằng hệ thống bơm, hệ thống cảm biến độ ẩm và hệ thống dinh dưỡng thủy canh…

Kiểu vườn trên bức tường có thể thiết kế dọc theo ngôi nhà, tường giếng trời, hành lang, hàng rào, lối đi dẫn vào văn phòng.

Loại loại cây trồng phù hợp và chăm sóc 
Các loại cây được sử dụng trong vườn tường thường không phải tốn nhiều công chăm sóc bởi nhu cầu dinh dưỡng của chúng không cao. Khi trồng trong tư gia, bạn nên sử dụng các loại cây có khả năng chịu nóng tốt và dễ trồng như tróc bạc, đuôi công, trầu bà lá vàng, thài lài sọc, lan ý, hồng môn, dương xỉ…



Để duy trì được vẻ đẹp ban đầu của tường xanh thì việc kiểm tra định kỳ rất quan trọng. Mỗi tháng một lần, gia chủ nên cắt tỉa, nhặt lá vàng, bổ sung chất dinh dưỡng, kiểm tra sâu bệnh, hệ thống tưới nước để đảm bảo hệ thực vật trong vườn luôn khỏe mạnh.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét